Bản tin

iPhone 16 Bứt Phá Mạnh Mẽ: 7 Tính Năng Nâng Cấp Từ iPhone 15

Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua iPhone 15 - dòng điện thoại đang được đánh giá cao về hiệu suất và chất lượng hay iPhone 16 sắp ra mắt thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn khách quan hơn. Hỗ trợ Apple Intelligence Apple cho biết chỉ iPhone 15 Pro, 15 Pro Max với chip A17 Pro và thế hệ iPhone 16 với chip A18 trở đi mới hỗ trợ Apple Intelligence. Công cụ này giúp người dùng tóm tắt trang web, chỉnh sửa ảnh AI, tạo ra genmoji và Siri hoàn toàn mới. Trong khi đó, iPhone 15 và 15 Plus cũng cài được hệ điều hành iOS 18 nhưng sẽ không sử dụng được bộ công cụ AI mới do tích hợp chip xử lý A16 Bionic. Thiết kế thay đổi Theo chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone 16 có một số nâng cấp về thiết kế như thêm nút chụp hình điện dung ở dưới cạnh phải cùng cơ chế lấy nét như trên máy ảnh, nút gạt chế độ âm thanh đổi thành nút Action. Cụm camera phía sau chuyển sang thiết kế dọc như trên iPhone X, cho phép điện thoại quay video không gian dành cho kính thực tế ảo như Apple Vision Pro và Meta Quest 3.   Ngoại hình được đồn đoán của iPhone 16 Nâng cấp màn hình Apple được cho là sử dụng công nghệ thấu kính siêu nhỏ (micro-lens) trên màn hình OLED của thế hệ iPhone 16 nhằm tăng độ sáng và giảm mức tiêu thụ điện. Người dùng iPhone thế hệ mới sẽ có màn hình đẹp cùng thời lượng pin tốt hơn. Bên cạnh đó, theo Ice Universe, iPhone 16 cũng sẽ có viền màn hình mỏng hơn nhờ công nghệ cấu trúc giảm viền BSR. Chip A18 iPhone 16 và 16 Plus sẽ trang bị chip A18 sản xuất trên nút quy trình N3B tiên tiến hơn, thay cho N3E đang dùng để chế tạo A17 Pro. Trong khi đó, hai mẫu iPhone 15 và 15 Plus sử dụng A16 Bionic. Chip mới sẽ cải thiện mức tiêu thụ điện năng, quản lý nhiệt độ tốt hơn và tăng sức mạnh CPU. Hiện các mẫu Android dùng chip Snapdragon 8 Gen 3 có hiệu năng vượt trội so với A16 Bionic, do đó Apple phải trang bị chip mới để iPhone 16 và 16 Plus cạnh tranh tốt hơn. A18 được cho là sẽ nâng cấp hệ Neural Engine để xử lý các tác vụ AI cũng như hỗ trợ Apple Intelligence. Apple có thể sẽ sản xuất hai biến thể chip A18 và A18 Pro dành cho iPhone 16 bản tiêu chuẩn và bản Pro.   7 màu sắc dự báo sẽ gây sốt của iPhone 16 Kết nối 5G nhanh và ít tốn điện hơn Apple sẽ trang bị modem Snapdragon X75 cho iPhone 16 và 16 Plus. Modem này được thiết kế để đạt hiệu suất tốt hơn cùng khả năng tiêu thụ điện ít hơn 20% so với trước, giúp iPhone 16 tăng thời lượng sử dụng đáng kể. Pin dung lượng lớn và bền hơn Trong một số thử nghiệm, iPhone 15 có pin 3.349 mAh và trụ được khoảng 11 giờ 5 phút khi sử dụng liên tục với 5G, thấp hơn mức 13 giờ 28 phút của Galaxy S24. Tuy nhiên, trên iPhone 16, dung lượng pin dự kiến tăng lên 3.561 mAh và Apple được cho là sẽ sử dụng công nghệ pin xếp chồng có tuổi thọ cao hơn. Dự đoán về cải thiện hiệu suất pin ở iPhone 16 Wi-Fi 7 Dòng iPhone 16 sẽ hỗ trợ Wi-Fi 7, chuẩn kết nối mới cho tốc độ nhanh hơn bốn lần thế hệ trước, đồng thời giảm độ trễ và tăng dung lượng băng thông cho nhiều thiết bị. Các bộ định tuyến Wi-Fi 7 đã được bán trên thị trường và iPhone 16 là một trong những smartphone đầu tiên hỗ trợ chuẩn kết nối không dây mới này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn chọn ra được dòng điện thoại phù hợp với mình Tham khảo thêm nhiều dòng điện thoại và đồ điện tử tại: https://vnashop.vn/ Nguồn: VNExpress    

Công nghệ Plasmacluster Ion - Giải pháp cho sức khỏe từ Sharp

Bạn có biết rằng không khí trong nhà có thể ô nhiễm hơn cả không khí bên ngoài?  Vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn len lỏi khắp mọi nơi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn và gia đình. Plasmacluster ion là gì? Plasmacluster ion là công nghệ diệt khuẩn, khử mùi tiên tiến được Sharp nghiên cứu và phát triển dựa trên hoạt động của các ion (+) (-) trong tự nhiên. Khi hoạt động, công nghệ này sẽ giải phóng đồng thời 2 loại ion (+) (-) tương tự như trong thiên nhiên. Các ion này chủ động bám vào và phá vỡ cấu trúc các chất ô nhiễm, vi khuẩn, nấm mốc đến 99,9%. Sau khi ức chế chất ô nhiễm, các ion trở lại không khí dưới dạng hơi nước vô hại. Một số lợi ích của Plasmacluster ion: Loại bỏ 99,9% vi khuẩn, nấm mốc, virus, tác nhân gây dị ứng trong không khí, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình. Khử mùi hôi hiệu quả, mang lại bầu không khí trong lành, tươi mát. Giảm tĩnh điện, ngăn ngừa bụi bẩn bám dính vào đồ vật. Tạo môi trường sống lý tưởng cho trẻ em, người già, người có hệ miễn dịch yếu. Ngoài ra, chế độ Plasmacluster Ion cũng có thể được dùng để làm sạch sâu bên trong máy lạnh, hong khô, tránh ẩm giúp máy vận hành hiệu quả, bền bỉ hơn, ngăn chặn vi khuẩn và mùi hôi khó chịu. Tìm hiểu thêm sản phẩm của Sharp tại: https://vnashop.vn/

Hỏi & Đáp: Có nên lắp mái che cho cục nóng điều hòa?

Thời tiết nắng nóng, ngoài việc sắm sửa, thay mới các thiết bị như quạt, máy lạnh,... thì vấn đề chăm sóc các thiết bị này để đảm bảo độ bền cũng được quan tâm rất nhiều. Cụ thể như câu hỏi bên dưới: Tôi mới lắp điều hòa và gắn cục nóng trên mái nhà, nhưng sợ bộ phận này giảm độ bền do thời tiết nắng gắt, nên định lắp mái che. Tôi hiện sống tại quận Bình Thạnh, TP HCM, nơi đang diễn ra nắng nóng. Trước đó, khi lắp đặt cục nóng, tôi không để ý chỗ lắp có nắng thường xuyên chiếu vào. Những ngày nắng gắt, tôi thử sờ vào bộ phận này và thấy rất nóng nên lo lắng nó có thể giảm độ bền. Tôi mới sửa nhà và có dư một ít vật liệu. Tôi định làm mái che cho cục nóng, nhưng vẫn băn khoăn liệu nó có cần thiết không. Vì khi đọc tài liệu trên mạng, tôi thấy nhà sản xuất đã thiết kế cục nóng bằng vật liệu chống chịu thời tiết. Mong được độc giả cho lời khuyên. Để giải đáp vấn đề này, ông Trần Minh Hoàng - Quản lý kỹ thuật và bảo hành Beko khu vực Miền Nam cho biết: Về vấn đề đặt cục nóng của điều hòa, người dùng nên đặt ở những nơi có không gian mở, thoáng mát để cho không khí đi qua. Khu vực đặt cần tránh ánh nắng trực tiếp và ưu tiên có mái che để tăng tuổi thọ cục nóng. Vị trí cục nóng phải dễ tiếp cận, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận để bảo trì, vệ sinh, không bị vật cản đằng trước, tường được khoan chắc chắn khi lắp đặt... Ngoài ra, vị trí cần chắc chắn, không rung động giúp giảm tiếng ồn và bảo vệ ống đồng. Đối với cục nóng, việc lắp mái che không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu có sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho cục nóng và tránh được ánh nắng trực tiếp, từ đó làm cho năng suất lạnh được tốt hơn. Khoảng cách cục nóng so với tường phía trước, phía sau, xung quanh cũng có quy định và kèm theo sách hướng dẫn lắp đặt của từng hãng. Điều này nhân viên lắp đặt có thể tự tính toán để lắp, người dùng không cần can thiệp.   Nguồn: VnExpress.

6 món đồ gia dụng đáng sắm dịp cuối năm

Cuối năm là thởi gian để bạn tổng kết lại mọi thứ nhưng đồng thời cũng là lúc bạn cần thay mới hoặc sắm thêm một số đồ gia dụng trong nhà. Đặc biệt, cuối năm cũng là "thời điểm vàng" để bạn mua sắm vì có rất nhiều deal tốt được tung ra. Dưới đây là một vài gợi ý những món đồ gia dụng mùa cuối năm mà bạn có thể tham khảo. 1. Bếp từ - món đồ gia dụng không thể thiếu cho những bữa tiệc cuối năm   Bếp từ là một món đồ gia dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp, là "trợ thủ" đắc lực cho những món ăn ngon của gia đình. Cuối năm, với những bữa tiệc cùng người thân và bạn bè, chiếc bếp từ lại được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang cần "update" căn bếp của mình thì nên cân nhắc mang về một chiếc bếp từ trong dịp cuối năm này nhé! Với thiết kếsang trọng, gọn nhẹ, những chiếc bếp từ không chỉ hỗ trợ cho việc nấu ăn đơn thuần mà còn giúp việc nấu nướng trở nên nhanh chóng với nhiều chức năng được tích hợp: ủ ấm, rã đông,... Và đó cũng chính là lý do vì sao món đồ gia dụng này ngày càng được ưa chuộng, không chỉ dịp cuối năm mà sẽ không thể thiếu cho một cuộc sống tiện nghi, hiện đại. Các thương hiệu bếp từ phổ biến hiện nay: Sunhouse, Kangaroo, Midea, Galanz,... 2. Máy lọc nước Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, ngày nay nhiều người chọn sử dụng máy lọc nước để có nguồn nước tinh khiết, mát lành phục vụ cho việc ăn uống, nấu nướng, sinh hoạt,... Máy lọc nước có nhiều loại, đa dạng về thương hiệu, chức năng phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng. Cuối năm, khoảng thời gian có khá nhiều người ghé chơi hoặc tổ chức thường xuyên các bữa tiệc tùng tại nhà,... việc có một chiếc máy lọc nước là vô cùng cần thiết. Khách cần nước mát, bạn cần nước nóng pha trà, nấu ăn,... đều có thể nhanh chóng được đáp ứng ở chiếc máy lọc nước. Thêm nữa, theo quan niệm phong thủy, truyền thống của ông bà xưa, nước còn tượng trưng cho tài lộc, "thủy quản tài lộc", "tiền vào như nước",... nên chăm việc chăm chút cho nguồn nước của gia đình vào dịp cuối năm và chuẩn bị đón năm mới sắp đến thông qua việc đầu tư vào một chiếc máy lọc nước có thể xem như tạo thêm niềm tin vào sự may mắn và vui vẻ trong gia đình. Nhà bạn đã có máy lọc nước chưa? Mua ngay thôi! 3. Loa Những bữa tiệc làm sao có thể thiếu âm nhạc? Một chiếc loa xịn xò đi kèm mic sẽ là trên cả tuyệt vời. Không nhất thiết phải có một dàn loa lớn, đôi khi chỉ cần một chiếc loa xách tay gọn nhẹ rất phổ biến hiện nay thì bạn đã có thể khiến các cuộc vui chơi thêm trọn vẹn. 4. Tivi Không gian phòng khách những ngày cuối và đầu năm mới sẽ là nơi gia đình, bạn bè tụ họp. Một chiếc tivi thông minh với nhiều chương trình hấp dẫn sẽ góp phần giúp không khí thêm vui vẻ, hào hứng, tăng sự gắn kết mọi người lại với nhau. Dịp cuối năm cũng luôn là thời điểm tivi được bán với giá tốt nhất. Nếu tivi nhà bạn đang cần được thay mới, đừng bỏ lỡ dịp cuối năm này nhé! 5. Tủ lạnh Khi bạn có rất nhiều việc phải làm thì việc tiết kiệm thời gian cho những việc như đi chợ mỗi ngày, ra vào siêu thị thường xuyên bằng việc tích trữ thức ăn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu chiếc tủ lạnh bạn đang sử dụng có kích thước nhỏ thì sẽ khó đảm bảo được việc cất giữ đồ ăn cho nhiều ngày. Thậm chí, những chiếc tủ lạnh có tuổi đời khá lâu, khả năng giữ lạnh không còn hoạt động tốt sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng thực phẩm, gây hại đến sức khỏe. Một chiếc tủ lạnh lớn với nhiều tính năng tiên tiến chắc chắn sẽ giúp bạn thoải mái cất giữ thực phẩm, nấu nướng tiện lợi, nhanh chóng trong những lúc bạn bận rộn nhất. 6. Robot hút bụi Cuối cùng, trong danh sách những đồ gia dụng nên sắm dịp cuối năm, bạn có thể cân nhắc một con robot hút bụi.  Để không gian trong nhà lúc nào cũng sạch sẽ mà không mất quá nhiều công sức thì bạn nên nghĩ ngay đến một con robot hút bụi. Cuối năm dọn dẹp nhà cửa cũng không còn là nỗi ám ảnh bởi nhiều robot hút bụi trên thị trường hiện nay đã được cải tiến rất nhiều, tích hợp các tính năng từ lau xoay đến tự động hút rác vào dock sạc, tự động giặt bông lau sau khi hoạt động,... giúp việc làm sạch nhà cửa dễ dàng hơn bao giờ hết.    

Lenovo ra mắt máy tính bảng Tab 11 hỗ trợ đắc lực nhu cầu học tập, sáng tạo của học sinh

Lenovo vừa chính thức ra mắt mẫu máy tính bảng Tab M11, được thiết kế cho nhu cầu đa dạng từ học tập của học sinh, sinh viên, giải trí hay sáng tạo cho cả gia đình. Chú trọng vào thiết kế để có thể nâng cao trải nghiệm cho cả học tập và giải trí, Lenovo Tab M11 được trang bị thêm Lenovo Tab Pen - bút cảm ứng tăng cường khai thác tối đa tiềm năng của máy tính bảng. Đáp ứng 4.096 mức độ nhạy áp lực, Lenovo Tab Pen đảm bảo mọi nét bút đều được ghi lại với độ chính xác tối đa, cho phép người dùng sáng tạo nội dung khắc họa tỉ mỉ những chi tiết phức tạp và đa dạng về sắc thái hơn. Tính ứng dụng cao của Lenovo Tab M11 cũng được tối ưu hơn khi máy được cài sẵn các ứng dụng cao cấp như Nebo để chuyển đổi chữ viết tay thành văn bản, MyScript Calculator 2 giúp giải phương trình theo thời gian thực và WPS Office để xem và chỉnh sửa tài liệu. Một trong những tính năng nổi bật khác của Lenovo Tab M11 là khả năng chia đôi màn hình, giúp người dùng dễ dàng ghi chú hoặc phác thảo ngay cả đang khi xem video. Ngoài ra, M11 còn có chế độ đọc phong phú, có thể chuyển đổi liền mạch giữa chế độ xem có màu và đơn sắc, đảm bảo trải nghiệm đọc thoải mái trong thời gian dài. Lenovo Tab M11 sở hữu màn hình FHD 11 inch, độ phân giải 1.920 x 1.200 pixel hỗ trợ phát trực tuyến Netflix HD với chất lượng hình ảnh sắc nét và sống động. Thêm vào đó là bốn loa Dolby Atmos, mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt hảo khi xem phim, nghe nhạc... Sản phẩm tích hợp bộ vi xử lý 8 nhân MediaTek Helio G88 với RAM lên tới 8 GB, ROM 128 GB và tần số quét 90 Hz, đảm bảo hiệu năng mượt mà và khả năng đáp ứng cao đối với hầu hết mọi tác vụ. Ngoài ra, với pin dung lượng lớn 7.040 mAh, người dùng sẽ có thể trải nghiệm cả ngày mà không bị gián đoạn nhờ thời lượng pin bền bỉ. Tại thị trường Việt Nam, mẫu máy Lenovo Tab M11 hiện được chào bán với giá 5,79 triệu đồng. Theo báo Thanh Niên.

Bố cục trong nhiếp ảnh: Quy tắc 1/3 - The rule of thirds

Có lẽ hầu hết mọi người khi đọc bài viết này đều ít nhất một lần nghe đến cụm từ này: Quy tắc 1/3 hay còn gọi là The rule of thirds. Quy tắc này có gì hay mà hầu hết các nhiếp ảnh gia đều tuân thủ theo ?  Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ các bạn hiểu thêm về quy tắc này.   1) Định nghĩa quy tắc 1/3   Là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong nhiếp ảnh và hội họa từ thời xa xưa. Chúng ta sẽ chia khuôn hình ra làm 9 phần bằng nhau như hình trên. Các đường thẳng giao nhau và tạo ra 4 điểm vàng, các điểm vàng này đã được công nhận là định hướng mắt người xem hiệu quả nhất, giúp cho người chụp có thể hướng người xem vào chủ thể mình muốn gây chú ý.   2) Cách áp dụng quy tắc 1/3   Như hình trên chúng ta có thể thấy rõ quy tắc 1/3 được áp dụng khá triệt để. Mắt của chú bướm đã được đưa vào một điểm vàng ở góc phần tư phía trên, bên phải tạo cảm giác rất hút mắt nhìn. Tương tự như vậy, để tạo ra hiệu quả định hướng người nhìn và làm nổi bật chủ thể trong cả tổng thể ảnh thì chúng ta hãy đặt chủ thể vào những điểm vàng trên.   3) Trong khi chụp Khi tiến hành chụp, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm là phải định hướng được người xem nhìn vào chủ thể mình muốn đề cập. Nếu bạn đang chụp một đối tượng đơn lẻ thì chắc chắn quy tắc 1/3 nên được áp dụng để nhấn mạnh vào chủ thể. Dưới đây là 1 ví dụ của quy tắc 1/3 và đối tượng đơn lẻ có ảnh hưởng đến ảnh thế nào so với việc chúng ta đặt nhân vật ở giữa.     4) Một tầng cao mới của quy tắc 1/3 Quy tắc 1/3 cực kỳ linh động. Không chỉ đơn thuần đặt chủ thể vào 1/3, các điểm vàng là xong. Quy tắc này còn rất giúp ích trong việc cân bằng các chi tiết trong ảnh, hướng mắt người xem vào các chi tiết chúng ta muốn. Nó còn tạo ra những hiệu quả bất ngờ khi bạn có thể ứng dụng nó vào để tạo bố cục cân bằng, chắc chắn và hút mắt khi biết cách dàn xếp.     Bức ảnh trên là 1 ví dụ về cách sử dụng nâng cao của quy tắc 1/3. Có thể thấy là tác giả đã đưa các chi tiết trong ảnh vào những đường giao nhau, các điểm vàng một cách hết sức hợp lý và tạo ra những hiệu ứng góc nhìn rất hút mắt. Trần nhà được ướm theo trục hoành, 2 bóng đèn chính là 2 điểm vàng ở trên và 2 chân đèn thì chính là trục tung của quy tắc 1/3   5) Lời cuối   Khi đọc đến đây có lẽ bạn đã hiểu được quy tắc 1/3 có sức mạnh thế nào trong nhiếp ảnh. Hãy cố gắng áp dụng nó khi có thể. Chúng ta hoàn toàn có thể chụp chủ thể ở giữa và sau đó dùng photoshop crop về quy tắc này nhưng tôi không khuyến khích cách này vì sẽ làm bạn có cách chọn bố cục kém và nghèo nàn. Và hãy luôn nhớ một điều: Quy tắc là chết, con người là sống. Hiểu luật và biết cách phá luật luôn đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị.   Bài viết được thực hiện bởi Bùi Quang Huy  Có tham khảo các nguồn sohoa và phototuts

Các thông số kỹ thuật và các ký hiệu trên máy

TYPE OF CAMERA - Kiểu máy ảnh Compact digital still camera with built-in flash - Trong cả câu này thì bạn hoàn toàn có thể an tâm mà bỏ qua từ "still" vì nó đơn giản chỉ là một cách viết để phân biệt chính xác giữa kỹ thuật số hình ảnh động và tĩnh (Still) mà thôi. IMAGE CAPTURE DEVICE - Mạch điện tử cảm quang. Có 3 loại tất cả: CCD, CMOS, LBCAST. Total Pixels Approx. - Đây là tổng số điểm ảnh (tính tương đối) của máy ảnh LENS - Ống kính Focal Length - Tiêu cự 35mm film equivalent: - Tính tương đương với máy ảnh cơ. Digital Zoom - Zoom kỹ thuật số, một khả năng mới nhưng chất lượng hình ảnh thường rất...xấu. Focusing Range Normal AF - Khả năng đo nét với tiêu cự tự động ở chế độ bình thường. Bạn sẽ thấy một khoảng cách tối thiểu và vô cực. Macro AF - chụp ảnh cận cảnh với tiêu cự tự động. Thường sẽ có hai khoảng cách, một dành cho vị trí ống kính góc rộng (thường sẽ chụp được sát hơn) và một cho vị trí télé. Autofocus 1-point AF - Đây là số lượng điểm tiêu cự tự động dùng để canh nét. Thường thì với loại máy Compact dCam thì sẽ có 1 điểm. VIEWFINDERS - Khuôn ngắm Optical Viewfinder - khuôn ngắm bằng quang học LCD Monitor - Màn hình tinh thể lỏng để quản lý chụp và xem lại hình ảnh. LCD Pixels Approx. Độ phân giải của màn hình LCD càng cao thì chất lượng càng đẹp. LCD Coverage - Phần trăm (%) góc "nhìn" trường ảnh thực.  APERTURE AND SHUTTER - Khẩu độ sáng và Tốc độ chụp Maximum Aperture - Bạn sẽ có 2 giá trị tối đa, một cho vị trí ống kính góc rộng (W) và một cho vị trí télé (T) Shutter Speed - Tốc độ chụp Slow shutter - Tốc độ chụp chậm, thời gian phơi sáng lâu. EXPOSURE CONTROL - Đo sáng Sensitivity -Các độ nhạy của máy tính bằng ISO Light Metering Method - Các phương pháp đo sáng: Evaluation (Đo sáng tổng hoà)/ Center-weighted average (Đo sáng trung tâm)/ Spot (Đo sáng điểm);Exposure Control Method - Các chương trình đo sáng tự động được lập trình sẵn: Program AE (Tự động hoàn toàn), Shutter-Priority AE (ưu tiên Tốc độ chụp), Aperture-Priority AE (ưu tiên khẩu độ ánh sáng), Manual (chụp bằng kỹ thuật cá nhân) AE Lock - Đây là tính năng giúp bạn ghi nhớ chỉ số đo sáng của một điểm đặc biệt ưu tiên. ND Filter - Kính lọc trung tính, có thể được gắn luôn trong máy rồi. WHITE BALANCE - Cân bằng trắng White Balance Control Auto (Chế độ tự động), Pre-set chương trình đặt sẵn:(Daylight (ánh sáng ban ngày), Cloudy (trời nhiều mây), Tungsten (ánh sáng vàng của đèn dây tóc), Fluorescent (đèn nê-ông), Fluorescent H (đèn nê-ông mầu), or Flash), or Custom (thường đây là các vị trí bạn có thể cá nhân hoá cân bằng trắng theo ý mình) FLASH Built-in Flash Operation Modes - Các chế độ hoạt động của đèn gắn sẵn trong máy: Auto, Red-Eye Reduction On/ Off - chống mắt đỏ. Flash Range: Cự ly hoạt động hiệu quả của đèn sẽ được tính theo ống kính góc rộng (WIDE) và Télé, thường tính theo độ nhạy 100 ISO. Recycling Time Approx. - thời gian để đèn nạp điện và hoạt động bình thường giữa hai lần chụp. Terminals for External Flash - Đây là chỗ để gắn thêm đèn Flash bên ngoài.Automatic E-TTL: Đèn flash hoạt động bằng chế độ đo sáng qua ống kính (TTL = through-the-lens) Flash Exposure Compensation - Đây là khả năng hiệu chỉnh cường độ sáng của đèn flash, tăng hay giảm tính bằng khẩu độ sáng +/-EV (exposure value) SHOOTING SPECIFICATIONS - Các chế độ chụp ảnh Shooting Modes Auto, Creative (P (tự động hoàn toàn), Av (Ưu tiên khẩu độ sáng), Tv (ưu tiên tốc độ chụp), M (chỉnh theo kỹ thuật cá nhân), Custom 1, Custom 2 (cá nhân hoá)), Image - Các chế độ chụp đặt sẵn trong máy(Portrait (chân dung), Landscape (phong cảnh), Night Scene (chụp buổi tối), Stitch Assist (chụp ảnh quang cảnh rộng với chức năng ghép nhiều hình ảnh để tạo nên một ảnh duy nhất), Movie (quay phim)) Self-Timer - Chụp ảnh tự động Wireless Control - Điều khiển không dây từ xa. Continuous Shooting High Speed:Chụp ảnh liên thanh, thường thì sẽ có thông tin về số lượng hình ảnh có thể chụp được trên 1 giây. Photo Effects - Hiệu quả đặc biệt: Vivid (mầu sắc sống động), Neutral (màu trung tính), Low Sharpening (đường nét mềm mại), Sepia (màu giống như ảnh cũ)and Black & White (đen trắng) IMAGE STORAGE - Thiết bị lưu trữ ảnh Storage Media - Ở đây bạn sẽ có thông tin đầy đủ về loại "card" tương thích, kích thước ảnh, trọng lượng ảnh...     

Các loại thẻ nhớ dành cho máy ảnh kỹ thuật số

Như bạn đã biết mỗi một nhà chế tạo máy ảnh có một chủ trương khác biệt trong kỹ thuật ứng dụng, điều này dẫn tới việc các mác máy ảnh khác nhau sử dụng những loại thẻ nhớ khác nhau. Trên thị trường hiện tại có các loại thẻ nhớ phổ thông sau: - CompactFlash- CFExpress- Secure Digital (SD), SDHC, SDXC- Micro SD  Tất nhiên bên cạnh đó còn có các loại thiết bị lưu trữ hình ảnh khác như "PCMCIA card", CD-RW kích thước nhỏ...Nhưng thông dụng nhất là loại thẻ nhớ CompactFlash mà bạn có thể thấy đa số các máy ảnh dSLR PRO vẫn dùng. Xếp hạng thứ 2 về sự thông dụng phải kể đến thẻ SD và MS. Những loại thẻ còn lại ít nhiều được sử dụng trong nhiều loại máy ảnh khác nhau. Bạn cũng có thể tìm thấy trên thị trường các loại máy ảnh có thể sử dụng cùng một lúc nhiều loại thẻ như CF+MS (với Sony DSC-V3) hay CF+SD...khả năng này giúp bạn có được một sự lựa chọn rộng hơn về dung lượng lưu trữ ảnh cũng như giá cả. Trước tiên chúng minh sẽ tìm hiểu những khái niệm căn bản về thẻ nhớ nhé. "CompactFlash Association (CFA) » là một tổ chức công nghiệp phi lợi nhuận, mục đích của nó là nhằm phát triển và khuyến khích việc sử dụng loại thẻ CF trên thế giới. Bạn có thể xem thêm thông tin ở đây: Trên thị trường hiện tại thì thẻ CF có dung lượng từ 16 Mb đến 6 Gb, tuy nhiên cấu trúc của CF cho phép nó đạt tới 137 Gb. Thẻ CF chấp nhận điện năng sử dụng từ 3,3 V đến 5V. Các chân tiếp xúc của thẻ CF tương tự như cấu trúc của "PCMCIA Card" nhưng có tới 50 "pins". Môi trường sử dụng và độ bền:Nhiệt độ cho phép CF hoạt động từ -40°C đến +85°C. Độ bền của thẻ CF cũng rất đáng khâm phục: nó có thể chịu được chấn động rơi từ độ cao 2,5 m và tuổi thọ trung bình trong điều kiện sử dụng bình thường là 100 năm! Các hệ điều hành của máy tính có thể dung được với thẻ CF: Windows 3.x, Windows 95, Windows 98, Windows CE, Windows 2000, Windows ME, Windows XP, OS/2, Apple System 7, 8, 9 & OS X, Linux và đa số các UNIX. Các dữ liệu (Data) của thẻ nhớ CF được bảo vệ bởi "built-in dynamic defect management and error correction technologies" đảm bảo độ an toàn cao nhất.   

Các chế độ đo sáng

  Metering Modes: Evaluative/ centre-weighted average/ Spot (centre or linked to focusing frame) * Tạm dịch theo tiếng Việt là Đo sáng phức hợp hay Đa điểm/ Đo sáng Trung tâm/ Đo sáng Điểm. Mỗi chức năng này sẽ cho một hiệu quả khác nhau khi chụp ảnh.- Đo sáng phức hợp  (thuật ngữ này là  trong trường hợp máy ảnh có tính đến cả cự ly tới chủ thể nữa thì không thể chỉ gọi đơn giản là Đo sáng Đa điểm được): như bạn đã có thể thấy trong phần giải thích của Canon, kỹ thuật này dựa trên kết quả đo sáng của toàn bộ hình ảnh mà bạn đã khuôn hình (rất nổi tiếng với cách phân chia hình ảnh ra thành 256 vùng khác nhau) sau đó máy ảnh tính toán và so sánh kết quả với các trường hợp đã được tính toán sẵn từ trước và cho một kết quả (theo nhà chế tạo) là tối ưu cho từng trường hợp. Cách đo sáng này rất hiệu quả khi ánh sáng cân bằng giữa chủ thể và phông nền thế nhưng nó lại không cho được kết quả chính xác khi có độ tương phản lớn hay chủ thể có bề mặt kém phản xạ (hoặc ngược lại) ánh sáng. Khi chụp ảnh sinh hoạt gia đình hay trong các trường hợp ánh sáng dịu đều thì bạn nên sử dụng cách đo sáng này.- Đo sáng Trung tâm: kỹ thuật này dựa trên kết quả tính toán về đo sáng của phần hình ảnh ở trung tâm khuôn hình mà không quan tâm đến ánh sáng ở viền ảnh. Nó có ích khi bạn biết chính xác vùng ảnh nào mình muốn ưu tiên ánh sáng. Thường thì kỹ thuật này được dùng rất hiệu quả khi bạn kết hợp với hiệu chỉnh thêm ảnh sáng "Exposure Compensation" mà Người Thăng Long sẽ nói tới ở phía dưới đây. - Đo sáng Điểm: đây là một kỹ thuật rất khó sử dụng với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm về chụp ảnh. Nó cho phép bạn đo sáng chính xác một phần diện tích nhỏ của tấm ảnh (thường là bằng luôn phần diện tích của điểm tiêu cự tự động AF trong khuôn ngắm). Lý thuyết của nó rất đơn giản: nếu như ánh sáng tại một điểm là chính xác thì các điểm còn lại cũng sẽ chính xác. Nhưng bạn nên nhớ rằng chọn điểm đo sáng "Spot" đúng lại đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm thực hành đấy nhé. - Hiệu chỉnh kết quả đo sáng: "Exposure Compensation" ** là một trong những kỹ thuật quan trọng mà bạn cần nắm bắt để có được một tấm ảnh đẹp đơn giản vì ánh sáng luôn thay đổi và mỗi tình huống một khác. Nguyên tắc căn bản của nó là: bạn nhìn thấy tấm ảnh của mình chụp "Sáng" hay "Tối"? Nếu ta gọi kết quả đo sáng bằng chế độ tự động của máy ảnh là Ev (Exposure Value) thì bạn hãy xem sơ đồ dưới đây:-3Ev, -2Ev, -1Ev, Ev, +1Ev, +2Ev, +3Ev Thuật ngữ chuyên môn gọi nó là "The Zone System" nhưng ta hãy tạm quên nó đi nhé. Bạn rơi vào ma trận của những điều chưa cần thiết vào lúc này. Bạn có thể hình dung rất đơn giản: từ trị số Ev ban đầu, nếu bạn tiến về phía bên phải +3Ev thì hình ảnh của bạn sẽ hoàn toàn trắng xoá, nếu bạn tiến về phía bên trái -3Ev thì hình ảnh của bạn sẽ đen tuyệt đối. 

Tốc độ chụp ảnh

Ta đã nói về độ nét sâu của trường ảnh (hay DOF) và điều này có liên quan đến chế độ chụp ưu tiên khẩu độ mở của ống kính Av, bây giờ ta sẽ xem xét về tốc độ chụp của máy ảnh. Hẳn bạn đã không ít lần tự hỏi làm sao ta có thể chụp ảnh được dòng nước chảy mềm như dải lụa hay biến một tia nước thành một khối nước đá đẹp như một tác phẩm điêu khắc hay trong những tấm ảnh thể thao có phông hoàn toàn lu mờ với vệt chuyển động theo hướng di chuyển của chủ thể...Không có gì bí mật cả, chìa khoá nằm trong việc lựa chọn tốc độ chụp ảnh. Bạn tìm những tốc độ chụp ảnh cần thiết cho những trường hợp cụ thể nhé. Nếu như trước đây các chế độ chụp ảnh chuyên dụng (M, AV, Tv) chỉ dành riêng cho máy ảnh SLR, dSLR, BCam thì gần đây dòng máy dCam cũng đã có các chức năng này. Ta hãy cùng tìm hiểu một chút ý nghĩa của những ký hiệu viết tắt này nhé. - M có nghĩa là "Manual", bạn sẽ không sử dụng các chức năng tự động của máy ảnh (canh nét, đo sáng...) mà xác định các chỉ số này theo ý của mình. - Av là viết tắt của "Aperture Value" - ưu tiên khẩu độ mở của ống kính. Nó có liên quan chặt chẽ tới độ nét sâu của trường ảnh và điều kiện ánh sáng cụ thể.- Tv là viết tắt của "Time Value" - ưu tiên tốc độ chụp ảnh. Bạn sẽ thấy ký hiệu này với các loại máy ảnh Canon, Pentax và Contax; nhưng Nikon và Sony lại dùng ký hiệu "S" - viết tắt của Speed (tốc độ). Điều đầu tiên bạn cần biết là tốc độ chụp của máy ảnh được tính bằng 1/giây, chẳng hạn: 1/30s, 1/125s, 1/250s...Những tốc độ chụp chậm hơn được tính bằng giây như: 1s, 2s,... Có mấy nguyên tắc căn bản mà bạn cần biết khi ưu tiên tốc độ chụp ảnh. Đầu tiên là "luật f/16": trong điều kiện thời tiết tốt thì tốc độ chụp của máy ảnh tương ứng với khẩu độ mở của ống kính ở f/16 được tính bằng "1/chỉ số ISO của phim" mà bạn sử dụng. Chẳng hạn khi bạn sử dụng phim có ISO 64 thì ở f/16 tốc độ chụp sẽ là 1/60s; với phim ISO 100 thì tốc độ tương ứng sẽ là 1/125s; tính tương tự như thế ta có được 1/250s cho phim ISO 200....Tốc độ chụp ảnh có liên hệ rất mật thiết với khả năng rung hình lúc bấm máy và như thế ta có nguyên tắc thứ 2: tốc độ chụp ảnh tối thiểu để không bị rung máy được tính bằng "1/tiêu cự của ống kính lúc chụp", chẳng hạn: bạn dùng ống kính 50 mm thì tốc độ chụp tối thiểu sẽ là 1/50s, với ống kính 100 mm sẽ là 1/100s, với ống kính 300 mm tốc độ sẽ là 1/300s...Tuy nhiên với những ai chụp ảnh nhiều kinh nghiệm và chủ thể không chuyển động thì tốc độ 1/15s là giới hạn cuối cùng của chụp ảnh cầm máy trên tay (không dùng chân máy ảnh). Chúng ta thỉnh thoảng vẫn chụp ở những tốc độ thấp hơn như 1/2s, 1/6s cầm tay, dĩ nhiên là với các ống kính tiêu cự ngắn, và ảnh không hề bị rung. Một kinh nghiệm nữa để chụp ảnh các chủ thể chuyển động, tốc độ của máy ảnh sẽ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của chủ thể, là dùng đèn flash. Bạn có thể chộp được những khoảnh khắc chính xác của chuyển động với thời gian phát sáng của flash là 1/100 000s! (các đèn flash gắn sẵn trên máy thường có thời gian phát sáng khoảng 1/30 000s) Với những bạn mới sử dụng máy ảnh hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc ghi nhớ các thông số dưới đây là vô cùng cần thiết để có thể chụp ảnh đẹp mà không bị rung máy (trừ khi bạn cố ý muốn hiệu quả này): - Tốc độ nhỏ hơn <1/60s bạn cần sử dụng chân máy ảnh hoặc đặt máy ảnh trên một điểm tựa vững chắc. - Tốc độ 1/60s là giới hạn để chụp ảnh cầm tay - Tốc độ 1/250 dùng để chụp các chuyển động - Tốc độ từ 1/500s trở lên dùng để ghi lại chính xác những chuyển động nhanh và tinh tế - Tốc độ từ 1/4000s trở lên có thể làm "đóng băng" các chuyển động. Chúng ta hãy cùng xem xét các ví dụ dưới đây để thấy sự khác biệt trong kết quả của việc sử dụng chế độ ưu tiên tốc độ chụp ảnh. - Tốc độ 1,3s: dòng nước trở nên vô cùng mềm mại, tựa như dải lụa- Tốc độ 1/10s: dòng nước dường như bớt "mềm mại" hơn, nhưng vẫn chưa đủ sắc nét- Tốc độ 1/40s: hình ảnh dòng nước trở nên rõ ràng hơn- Tốc độ 1/125s: chúng ta có thể thấy rõ ràng hơn chi tiết của dòng nước, những hạt nước bắn lên      

Một Tiêu Cự Các Kỹ Thuật Chụp Chân Dung Dùng Hiệu Ứng Bokeh

Mặc dù ống kính zoom hiện nay đang ở thời hoàng kim của mình, nhưng ống kính một tiêu cự tiếp tục có được sự phổ biến sâu rộng. Dù có độ dài tiêu cự cố định, ống kính một tiêu cự có những phẩm chất áp đảo bất lợi này, một số phẩm chất này là hiệu ứng bokeh, ảnh không bị rung, và khắc họa sắc nét. Trong nội dung sau đây, tôi sẽ tập trung vào hiệu ứng bokeh của ống kính một tiêu cự, và giải thích các kỹ thuật về việc chúng có thể được sử dụng như thế nào để chụp chân dung, một thể loại phổ biến trong nhiếp ảnh. (Người trình bày: Ryosuke Takahashi) EOS 5D Mark II/ EF50mm f/1.4 USM/ Aperture-priority AE (1/500 giây, f/2.0)/ ISO 100/ WB: Daylight Khuyên dùng ống kính EF50mm f/1.4 USM Cân nhắc khoảng cách chụp từ đối tượng chân dung, tôi chọn ống kính EF50mm f/1.4 USM, ống kính này có khoảng cách lấy nét gần nhất khoảng 45cm. Với khẩu độ được giảm xuống f/2, tôi làm nhòe hình người và các đồ vật khác trong nền sau một cách vừa phải, đồng thời cho phép chuyển tải không khí của địa điểm. Bằng cách sử dụng lấy nét thủ công (MF), tôi có thể lấy nét ở mắt phải, vị trí không được bao phủ bằng một điểm AF. Nhấp vào đây để xem chi tiết về ống kính EF50mm f/1.4 USM     Sử Dụng Hiệu Ứng Bokeh để Làm Nổi Bật Chủ Đề Chính Bước 1. Đặt Chế Độ Chụp Thành Av Xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ để căn chỉnh nó với chế độ Aperture-priority AE (Av). Ở chế độ bán tự động này, nhiếp ảnh gia xác định giá trị khẩu độ (số f), trong khi các thiết lập khác, bao gồm tốc độ cửa trập, được máy ảnh tự động quyết định. Một trong những tính năng của chế độ Av là bạn có thể dễ dàng điều chỉnh mức hiệu ứng bokeh. Đây là chế độ cần sử dụng nếu bạn chú trọng hiệu ứng bokeh, vì giá trị khẩu độ không thay đổi theo những thay đổi về độ sáng của đối tượng, và mức phơi sáng thích hợp được quyết định bằng cách thay đổi các thiết lập chẳng hạn như tốc độ cửa trập.     Bước 2. Đặt Công Tắc Chế Độ Lấy Nét Về MF Chọn lấy nét thủ công (MF) để lấy nét. Trong khi lấy nét thủ công, bạn thoải mái lấy nét ở bất kỳ điểm nào trong khi bạn nhìn qua khung ngắm. Nó hoạt động hiệu quả trong chụp ảnh chân dung, trong đó nhiếp ảnh gia cần di chuyển để tạo bố cục cho các ảnh khác nhau với nét được lấy chính xác ở mắt của đối tượng chân dung. Ngoài ra, bằng cách gắn một ống kính một tiêu cự sáng có giá trị khẩu độ tối đa nhỏ, có thể có hình ảnh sáng qua khung ngắm, cho phép bạn dễ dàng kiểm tra nét.     Bước 3. Cầm Chắc Máy Ảnh Để lấy nét chính xác, tôi tựa khuỷu tay lên bàn để ổn định máy ảnh. Tôi cũng chú ý đến khu vực được lấy nét, và sử dụng bảng trắng để phản xạ ánh sáng. Môi trường xung quanh cũng được sử dụng hiệu quả trong ảnh, chẳng hạn như bằng cách bao gồm hình ảnh bắt sáng trong mắt của đối tượng trong khi điều chỉnh độ sáng của khuôn mặt.     Bước 4. Lấy Nét Sau Khi Xác Định Bố Cục Tôi nhìn qua khung ngắm để xác định bố cục, và lấy nét chính xác ở mắt phải. Ở giá trị khẩu độ f/2, giá trị này gần với giá trị khẩu độ tối đa của ống kính một tiêu cự, độ sâu trường ảnh (phạm vi lấy nét chấp nhận được) hẹp hơn mức bạn mong đợi. Do đó bạn nên nắm rõ bạn muốn lấy nét ở phần nào của con mắt.     Bước 5. Điều Chỉnh Mức Hiệu Ứng Bokeh Bằng Góc Của Khuôn Mặt Khi chụp thân trên của một đối tượng chân dung dùng ống kính một tiêu cự có số f nhỏ, một sự thay đổi nhỏ ở hướng của khuôn mặt sẽ làm thay đổi vị trí của hiệu ứng bokeh và làm thay đổi rất nhiều ấn tượng có được. Trong ví dụ này, hai ảnh được chụp từ cùng một khoảng cách. Ở mặt trước, toàn bộ khuôn mặt, cụ thể là mắt và môi, có vẻ được lấy nét chính xác. Khi khuôn mặt nghiêng qua một bên, một nửa khuôn mặt bị nhòe đáng kể. Trong chụp ảnh chân dung, bạn cũng nên cân nhắc vị trí của hiệu ứng bokeh thay đổi thế nào theo góc chụp, ngoài những thay đổi ở độ sâu trường ảnh, hoặc phạm vi lấy nét chấp nhận được.     Cột: Tìm Hiểu Những Thay Đổi Ở Khắc Họa Tông Màu Da Bằng Số F   F/1.4   F/2.8     F/5.6   F/8   Trong ví dụ này, ống kính EF50mm f/1.4 USM được sử dụng để chụp ảnh cận cảnh khuôn mặt từ khoảng cách gần. Nét được lấy ở mắt trái. Khi số f nhỏ, chỉ có con mắt này được lấy nét trong khi phần lớn da bị nhòe, mang lại ấn tượng mịn màng cho toàn bộ ảnh. Khi số f tăng, phạm vi lấy nét chấp nhận được trở nên lớn hơn, và tông màu da được khắc họa sắc nét hơn. Nếu chúng ta xem xét bốn ảnh này, toàn bộ khuôn mặt chỉ rõ nét ở f/8, trong khi tóc ở nền sau vẫn nhòe. Ví dụ như, trong trường hợp chụp ảnh phong cảnh và chụp ảnh nhanh thông thường, nhiều ảnh có thể có ấn tượng là toàn bộ ảnh sẽ sắc nét ở f/8. Tuy nhiên, đối với các ảnh được chụp từ khoảng cách gần, chẳng hạn như chân dung, phạm vi lấy nét chấp nhận được bị thu hẹp đáng kinh ngạc ngay cả khi số f lớn. Mặc dù bạn có thể muốn chụp ở giá trị khẩu độ tối đa khi dùng ống kính một tiêu cự có số f nhỏ, nhưng cũng có nhiều khả năng hơn là ảnh có được sẽ bị mất nét. Do đó, đối với ảnh chân dung được chụp từ khoảng cách gần, hãy chọn số f thích hợp trong khi lưu ý rằng có thể có được hiệu ứng bokeh đầy đủ ngay cả khi đã giảm khẩu độ.   Ryosuke Takahashi Sinh tại Aichi vào năm 1960, Takahashi bắt đầu sự nghiệm nhiếp ảnh tự do vào năm 1987 sau khi làm việc với một studio ảnh quảng cáo và một nhà xuất bản. Chụp ảnh cho các tạp chí lớn, anh đã đến nhiều nơi trên thế giới từ các cơ sở của anh tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Mẹo chụp ảnh hoàng hôn

Mẹo chup ảnh hoàng hôn Gợi ý dưới đây giúp bạn chụp được ảnh hoàng hôn đẹp Chọn đúng thời điểm - Một lần đi chụp với anh Monte, trước khi chụp tấm ảnh dưới đây, anh ấy nói rằng: "với nhiếp ảnh, đôi khi cần nhẫn nại chờ đợi khoảnh khắc vàng xuất hiện, và khi cơ hội đến thì cú bấm máy đúng lúc chính là một tác phẩm ưng ý được tác thành." Khi tôi đọc câu này của Monte, tôi hiểu rằng Monte có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc tìm góc đứng, chọn khung ảnh, chờ thời điểm ánh sáng tốt, và khoảnh khắc..,  Ảnh Monte   Tính toán trước trong đầu  - Mặc dù có nhiều ảnh bình minh hoặc hoàng hôn tuyệt vời được chụp bột phát tưởng là không có sự chuẩn bị tính toán trước, nhưng hầu hết đều phải có sự tính toán chuẩn bị trước. Trước hết phải tìm góc đứng theo dõi được đường xuống của mặt trời, góc đó có tiền cảnh, trung cảnh hay không. Như Monte, vì cảnh trống trơn, anh đã chọn góc lấy người bạn phía trước làm tiền cảnh rất hay. Có góc đứng tốt rồi, chuẩn bị chân máy, ống kính tương ứng, chọn tiêu cự, thông số... và khi mặt trời buông xuống, bạn có khoảng 30 phút để bấm máy, nhưng sẽ chỉ có một tấm đúng thời điểm vàng.    Tiêu cự nào phù hợp  - Ống wide cho cảnh quan sâu rộng, ống tele lại cho bạn khung ảnh với ông mặt trời lớn hơn và màu sắc rực rỡ hơn.    Tiền cảnh  - như đã nói, nó tạo ấn tượng cho ảnh. Có thể là một dãy núi, một cành cây, một nhánh bông lau gãy gập trước gió, một cốc cafe ... cũng có thể là bến tàu trên biển, và thậm chí là một bóng người đứng châm thuốc lá.    Kiên nhẫn trước khi trời tối  - Trước khi kết thúc, hoàng hôn có vài phút trở màu dạng kem pha lẫn các màu sắc khác, ánh sáng xuống rất thấp, và để ghi lại khoảnh khắc ảnh nhiều tình cảm này, bạn dùng kỹ thuật phơi sáng. Nhiều nhóm chụp ảnh chụp hoàng hôn, khi mặt trời vừa khuất là họ xếp máy. Chính lúc họ xếp máy đó là khoảnh khắc tình cảm nhất của hoàng hôn - người ta gọi đó là giây phút bịn rịn của ban ngày. Ảnh Peter Bowers   Linh động Whitebalace  - Nhiều tác phẩm hừng đông hoặc hoàng hôn đẹp được chụp với chế độ WB Cloudy (mây) hoặc WB Shade (bóng râm). Khi để WB A (auto) có nguy cơ ảnh mất đi một số dãi màu ấm áp của hai "giờ vàng". Cũng có thể chụp ở chế độ K để thử tông màu lạnh, ủ rũ, buồn cho một chiều hoàng hôn cô tịch...    Sử dụng Bracketing  - Bạn cũng có thể sử dụng chức năng Bracketing của máy, hoặc chụp tay. Chẳng hạn đúng sáng là: S1/60 F/11 thì bạn sẽ bấm 3 ảnh: S1/60 F/5.6 - S1/60 F/8 - S1/60 F/11. Ba tấm phơi sáng khác nhau sẽ có độ sáng và màu sắc khác nhau. Bạn chồng 3 tấm lại thành 1 bằng phần mềm sẽ có một tác phẩm đẹp.   Ghép các tấm ảnh bằng Photoshop, hoặc phần mềm Photomatix, sử dụng tính năng Tone Mapping. Đây là phần mềm chuyên ghép ảnh xử lý HDR. Bạn có thể phần mềm này trên google.   Bracketing mang lại rất nhiều lợi ích trong thời đại máy ảnh số. Ví dụ, khi chụp ảnh một khu vực đồi núi, bạn sẽ thấy có ba vùng sáng khác nhau rất khó cân bằng, như ánh sáng vùng trời, ánh sáng những ngọn núi, và ánh sáng cỏ dưới chân núi. Với điều kiện như vậy, để có bức ảnh có ánh sáng đẹp thì bạn phải nghĩ ngay đến Bracketing.   Nếu đã biết về trị số phơi sáng (hay trị số thời chụp), hẳn bạn cũng biết rằng để thay đổi trị số này, ta cần thay đổi khẩu độ, tốc độ màn trập, hay ISO. Vấn đề của Bracketing là bạn không thể chụp liên tục ba bức ảnh giống nhau mà không có chân máy, hay đối tượng trong ảnh luôn di chuyển. Do đó, bạn cần một giải pháp khác tối ưu hơn: Automatic Exposure Bracketing   Automatic Exposure Bracketing chính là chức năng tự động chụp nhiều bức ảnh có các mức phơi sáng khác nhau, viết tắt là AEB. Sử dụng chức năng này, thường bạn sẽ nhận được một tấm ảnh dư sáng, một tấm ảnh đủ sáng, và một tấm ảnh thiếu sáng.   Mỗi máy ảnh số có cách cài đặt giá trị AEB khác nhau: một số dòng máy Nikon có thể thiết lập ngay với các nút nhấn trên máy, trong khi với Canon thì bạn phải thiết lập trong menu. Với các máy ảnh khác, bạn có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm theo máy ảnh của mình.   Kinh nghiệm chụp cảnh hoàng hôn cho teen Dân nhiếp ảnh luôn nói về cách tạo ra những tác phẩm hoàn hảo. Theo đó, có hai nguyên tắc bạn cần luôn tuân thủ: mang theo máy ảnh theo khắp mọi nơi và chuẩn bị tinh thần chờ đợi cho tấm hình ưng ý nhất. Khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp có thể xuất hiện tại bất cứ nơi đâu, nhưng chúng thường dễ tìm kiếm hơn ở vùng biển hay các dãy núi. Xem dự báo thời tiết Đây là bước đầu tiên để chuẩn bị cho việc ghi lại khung cảnh hoàng hôn. Thực sự, hầu hết những tác phẩm hùng vĩ đều được thực hiện trong thời tiết xấu hoặc khi “sự giận dữ của thiên nhiên” đã ngừng lại đôi chút vào cuối ngày. Nếu mây đen bao phủ dày đặc trên bầu trời và không có hy vọng gì vào những tia sáng sắp ló dạng, bạn có thể chọn cho mình một thời điểm khác. Nhưng nếu có cơ hội để ánh sáng mặt trời xuất hiện, khả năng cho bạn thu được những bức ảnh để đời thường rất lớn. Vậy nên hãy chú ý xem dự báo thời tiết nhé!  Chú ý các chi tiết Hãy nhớ, sự thành công được thể hiện qua từng chi tiết, nên hãy chắc chắn về những gì bạn muốn đưa vào bức ảnh. Nếu có thể, bạn cần chuẩn bị thêm cho máy ảnh giá đỡ 3 chân hoặc món phụ kiện tương tự. Nhờ thế, độ ổn định trong khoảnh khắc đáng chờ đợi nhất càng được củng cố thêm. Ngoài ra, thời điểm cũng nằm trong số những yếu tố quan trọng nhất của ảnh thiên nhiên. Bạn hãy luôn chắc chắn về khoảnh khắc ghi hình mong muốn nhất nhé!  Nhiếp ảnh là nghệ thuật Dĩ nhiên, nếu có ý định trở thành nhiếp ảnh gia, bạn cần phải tâm niệm rằng nhiếp ảnh chính là nghệ thuật. Và nghệ thuật thì không nửa vời, nên hãy chắc chắn: Nắm vững theo quy tắc 1/3, chia khung ảnh thành 9 ô bằng nhau và căn cho những chi tiết chính không nằm chính giữa. Điểm nhấn nên nằm dọc theo đường kẻ hai bên của ô này.  Duy trì những khoảng tối và màu sắc tương phản nhằm tăng cường hiệu ứng cho tác phẩm. Tìm kiếm những “chiếc bóng” có thể đưa vào tấm hình. Điều đó sẽ khiến thành quả cuối cùng trông ấn tượng hơn nữa nhé. Sử dụng cảnh vật xung quanh như trọng tâm của bức ảnh. Ví dụ như các đám mây với hình thù kỳ lạ, dãy núi cao, cây cối hoặc đại dương chẳng hạn... Chắc chắn, chúng sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.  Hãy chụp thật nhiều Bạn hãy cố gắng bấm máy số lượng ảnh gấp nhiều lần so với mức cần thiết. Sau khi đã chụp xong bức hình đầu tiên, đừng dừng lại mà cần tiếp tục cho đến khi mặt trời khuất hẳn. Thêm nữa, bạn cũng có thể chụp với nhiều độ phơi sáng khác nhau. Trên đây chỉ là những kinh nghiệm đơn giản nhất, giúp bạn tiếp cận với thể loại chụp ảnh hoàng hôn. Tất nhiên rồi, bạn cần phải thực hành thật nhiều và biết đâu kiệt tác sẽ xuất hiện bất thình lình đấy. Khép khẩu và chụp tạo bóng đen sẽ giúp các đối tượng trong ảnh hoàng hôn có một bố cục hài hòa và hợp lý hơn. Điều đầu tiên là hãy chuẩn bị một chân máy sao cho ảnh không bị rung dù tốc độ chậm. Nếu có thể, nên mang theo cả kính lọc phân cực nhằm làm giảm một số ánh sáng phản xạ. Nếu có nhiều ống kính cũng tốt, còn nếu không chỉ cần một ống thông thường là đủ. Trước khi chuẩn bị chụp cảnh hoàng hôn, hãy nghiên cứu kỹ khung cảnh bạn định sẽ đặt máy để có thể có được cả tiền cảnh và hậu cảnh hợp lý, hòa quện với ánh nắng chiều sắp tắt một cách hài hòa nhất thay vì chỉ mỗi đối tượng là mặt trời. Sau khi đã chuẩn bị kỹ càng, đến thời điểm mặt trời bắt đầu lặn, phải nhanh chóng chụp liên tục, bởi trời sẽ tối rất nhanh. Nếu trời trong và không mây, toàn bộ màu của không gian sẽ nhuốm màu của mặt trời tạo nên tông ấm rất dễ chịu. Nhưng kể cả khi trời nhiều mây, sương mù hay thậm chí cả khói, nếu khéo xử lý, các mảng màu và ánh sáng tán xạ khác nhau, thậm chí có thể có cơ hội được một bức ảnh còn ấn tượng hơn. Nhớ lúc này hãy khép khẩu và đừng lấy cân bằng trắng ở chế độ tự động. Nếu không quen chỉnh tay, bạn cũng nên đưa nó về chế độ cân bằng trắng nhiều mây (có hình đám mây). Nếu mặt trời là đối tượng chính, nên căn khung sao cho nó hơi lệch về một phía nào đó, ảnh trông sẽ hợp mắt hơn. Nếu có các đối tượng khác thì kỹ thuật chụp silhouettes (chỉ lấy bóng đen) đối với người (nếu có) hoặc vật khác đều sẽ khiến cho các đối tượng này trở nên ăn khớp hơn với cảnh mặt trời lặn.  Phạm Hải Đăng